Transcend DrivePro 520 và DrivePro 200 cũng như SJCAM M20 nổi trội với khả năng ghi hình xuất sắc, còn Genius DVR-HD500D linh hoạt khi bổ sung camera phụ để quay hình phía sau xe
Transcend DrivePro 520: Hộp đen giám sát
Sự khác biệt rõ nét nhất của DrivePro 520 là sản phẩm này được trang bị 2 camera ghi hình, trong đó camera chính ở phía trước sử dụng ống kính khẩu độ f/1.8 với 6 thành phần thấu kính, hỗ trợ góc quay rộng 130 độ và cho phép quay video chuẩn Full HD/30fps.
Với camera phụ, dù mục đích chỉ là giám sát toàn bộ không gian bên trong cabin xe song DrivePro 520 vẫn cho phép ống kính chỉnh xoay 180 độ, giúp không bỏ sót bất kỳ hoạt động nào diễn ra bên trong xe.
Việc cho phép tùy ý chỉnh góc quay của camera phụ thực sự hữu dụng khi tài xế có thể chủ động đưa ra khỏi khung hình các chủ thể đang ngồi cùng xe, hay muốn có thêm nguồn quay video dự phòng cho camera chính đối với nhiệm vụ ghi nhận mọi tình huống trên mặt đường hay ở bên hông trái của xe.
Transcend DrivePro 520 có giá bán tham khảo ở mức 3,99 triệu đồng.
Hai camera trên DrivePro 520 luôn "tác nghiệp" song song và nếu muốn tạo sự thoải mái cho những người đang ngồi cùng xe thì có thể thiết lập màn hình hiển thị duy nhất phần nội dung do camera chính ghi nhận, tức hình ảnh phía trước kính gió.
Camera được "trợ lực" bởi 4 đèn LED hồng ngoại có khả năng tự động kích hoạt trong điều kiện ánh sáng yếu hay vào lúc trời tối.
Không chỉ là camera hành trình, DrivePro 520 còn có thêm chức năng "hộp đen" khi tích hợp bộ thu tín hiệu GPS, qua đó giúp lưu lại chi tiết mọi tuyến đường (route) xe đi qua.
Để xem lại các đoạn video kèm bản đồ minh họa hành trình kèm thông báo về tốc độ xe tương ứng ở từng thời điểm, tọa độ GPS... đã thực hiện thì người dùng phải kết nối DrivePro 520 với máy tính cá nhân và sau đó khởi chạy phần mềm chuyên dụng mang tên DrivePro Toolbox.
Lộ trình di chuyển của xe được ghi nhận chi tiết và tích hợp thẳng vào siêu dữ liệu của video.
Ngoài cách dùng phần mềm, có thể nối DrivePro 520 với máy tính bằng cáp USB và xem đây như một thiết bị lưu trữ gắn ngoài, sau đó chép hết dữ liệu ra.
Test Lab nhận thấy chất lượng video do DrivePro 520 quay được khá sắc nét, ảnh chụp đẹp dù chụp đêm đôi khi còn bị nhiễu hạt, trong khi đó micro tích hợp thu âm nhạy và rõ.
DrivePro 520 cung cấp hệ thống nút điều khiển được bố trí ngay bên dưới màn hình và trình đơn trên giao diện người dùng ở mức đầy đủ. Có thể thiết lập độ phân giải cho tính năng ghi hình của camera chính và phụ với 3 combo cung cấp sẵn (Full HD+ 480p, 1080p + 720p, 720p + 720p), chỉnh giá trị độ phơi sáng, tắt/mở tính năng thu thanh trong cabin, chọn độ dài cho đoạn video lưu trữ (1/3/5 phút), kích hoạt GPS.
DrivePro 520 cũng bố trí nút chụp ảnh nhanh ở vị trí tiện tay, và cung cấp công cụ quản lý video hay ảnh chụp nhanh trước đó.
Đáng chú ý, Transcend còn trang bị cảm biến G-Sensor nhằm ghi nhận mọi rung lắc, va chạm để từ đó kích hoạt chế độ quay khẩn cấp (Emergency Recording). Có thể chỉnh độ nhạy của G-Sensor ở 3 cấp độ là thấp, trung bình và cao, hay thậm chí tắt hẳn.
Ở chế độ quay khẩn, về cơ bản là không thể tạm ngưng việc ghi hình, và cách duy nhất để "hiếp dâm" Transcend DrivePro 520 làm việc này là chủ động rút cáp nguồn khỏi thiết bị.
Mặc định, chế độ quay nguy cấp được tự động kích hoạt nhờ sự hiện diện của cảm biến G-Sensor. Tuy nhiên, vẫn có thể thủ đả kích hoạt tính năng này duyệt y nút nhấn màu đỏ với biểu tượng dấu (!) ở cạnh dưới của thân máy.
Test Lab nhận thấy ở trình quản lý video và ảnh chụp nhanh có một tùy chọn bổ ích, đó là "Protect" nội dung. Video hoặc hình ảnh được bảo vệ bởi tùy chọn này sẽ luôn tồn tại ngay cả khi format lại thẻ nhớ.
Transcend DrivePro 200: Giản lược… nhưng vẫn chất
DrivePro không tích hợp GPS nên bạn sẽ chẳng thể sử dụng ứng dụng DrivePro Toolbox để xem lại bản đồ tương ứng với các đoạn video ghi nhận lộ trình mà xe đã thực hành.
Về mẫu mã, lối bố trí các nút chức năng chính như nút kích hoạt tính năng quay nguy cấp, khe cắm thẻ nhớ microSD trên DrivePro 200 và DrivePro 220 hay DrivePro 520 căn bản là rất giống nhau, trừ việc DrivePro 200 cung cấp thêm ngõ xuất tín hiệu Video Out ở cạnh phải.
Transcend trang bị cho DrivePro 200 ống kính khẩu độ f/2.0 với 7 thành phần thấu kính, hỗ trợ góc quay rộng lên đến 160 độ.
Sự tiện dụng khi thao tác các nút chức năng và trình đơn/giao diện điều khiển trên DrivePro 200 ở mức cao. ngoại giả, Test Lab cũng bị thuyết phục bởi chất lượng hình ảnh mà DrivePro 200 ghi lại trong hàng loạt buổi chạy thí điểm dưới nhiều điều kiện môi trường. Video quay ban ngày sắc nét, mượt mà và chân thực về màu sắc; trong khi đó video quay đêm biểu lộ độ nhạy sáng cao, ảnh đủ chi tiết và không bị nhiễu hạt.
DrivePro 200 tương trợ ghi hình ở độ phân giải Full HD (1.080p/30fps) hay HD (720p/30fps), cũng như tùy chọn cho phép ghi âm trong khoang lái. Với tính năng chụp ảnh nhanh, dù không cho phép chỉnh độ phân giải, thay vào đó DrivePro 200 mặc định lưu ảnh ở mức 1.920x1.080 pixel.
DrivePro 200 cũng được trang bị cảm biến G-Sensor và tùy thuộc vào rung lắc, va chạm của xe mà tính năng quay nguy cấp sẽ tự động khởi chạy. Trong cảnh huống thúc bách, Test Lab vẫn có thể dễ dàng kích hoạt chế độ quay khẩn cấp duyệt y nút nhấn màu đỏ ở cạnh trái của thiết bị.
Tuy nhiên, khác DrivePro 520, các đoạn video quay ở chế độ khẩn cấp không được tự động gán thuộc tính "không thể xóa".
Genius DVR-HD500D: Chưa vẹn tròn
Về cơ bản, Genius DVR-HD500D Dual Lens Vehicle Recorder là một camera hành trình nhưng không được tích hợp GPS. Bù lại, DVR-HD500D được bổ sung ngõ vào tín hiệu AV để kết nối với camera phụ mà theo nhà sinh sản là được thiết kế cho mục đích quay hình ảnh ở phía sau đuôi xe.
nếu cụm camera chính được tích hợp ngay ở mặt trước của thiết bị thì người dùng cần dán camera phụ lên mặt trong của kính gió phía sau và nhét cáp tín hiệu vào ron (gioăng) cách âm chạy dọc cabin sao cho thật thẩm mỹ.
Theo Genius, camera chính của DVR-HD500D tương trợ góc quay rộng 130 độ, sử dụng cảm biến CMOS 1MP/1,4 inch (tiêu cự cố định f/2.8), trong khi đó camera sau chỉ dừng lại ở cảm biến CMOS mức VGA/1,4 inch.
DVR-HD500D bố trí các nút chức năng khá thuận tay và đối xứng qua màn hình LCD màu có kích tấc 2,7 inch. Ở cạnh trái là nút kích hoạt MENU và nút chỉnh chế độ quay/chụp (MODE); còn ở cạnh phải là nút kích hoạt chế độ quay khẩn cấp và nút điều khiển 5 hướng dạng joystick.
Genius DVR-HD500D cho phép người dùng ưng chuẩn nút MODE để mở tính năng xem trực tiếp ảnh chụp hay video đã quay trước đó ngay trên thiết bị mà không cần kết nối với máy tính.
Về lưu trữ, Genius DVR-HD500D dùng thẻ nhớ chuẩn microSD, tương trợ mức dung lượng tối đa là 32GB.
Với camera phụ, ngoài việc ghi nhận để lưu vào thẻ nhớ mọi diễn biến xảy ra phía sau xe thì nhóm thí nghiệm có thể chủ động "fix" góc quan sát hiệp và tận dụng đây như là chiếc camera lùi để tăng tính an toàn khi có nhu cầu đậu/đỗ xe ở khu vực đông đúc.
Các nút chức năng chính trên Genius DVR-HD500D được bố trí trực giác, giao diện màn hình khá đơn giản nhưng vẫn hiển thị đủ thông báo cần thiết cho tài xế.
Genius DVR-HD500D cho phép linh hoạt chọn 4 chế độ hiển trên LCD: chỉ hiển thị vùng quan sát phía trước (chế độ mặc định); chỉ hiển thị vùng quan sát phía sau; hay hiển thị vùng quan sát phía trước kèm ô nhỏ ở góc dưới bên phải tương ứng với vùng quan sát phía sau, và ngược lại. Nói cho đơn giản, Genius DVR-HD500D cung cấp tính năng hiển thị hình-trong-hình (PiP).
Test Lab đánh giá cao việc DVR-HD500D cho phép tùy chỉnh chế độ ghi hình là chỉ quay bằng camera phía trước, chỉ quay bằng camera phía sau hay quay đồng thời 2 camera. Ở khoản này, sản phẩm Genius đã hơn hẳn Transcend DrivePro 520.
dùng thực tiễn cho thấy, Genius DVR-HD500D tương trợ quay video bằng camera trước ở 2 mức chất lượng có thể tuyển lựa HD (1.280x720 pixel) hay VGA (640x480 pixel), tốc độ 30 khung hình/giây và có khả năng ghi lại mọi âm thanh xuất hiện trong cabin. Tuy nhiên, nếu muốn DVR-HD500D không thu thanh, bạn vẫn có thể dễ dàng tắt tính năng Record Voice ở trình đơn Setting.
Người dùng có thể thiết lập độ phân giải cho ảnh chụp ở 3 mức 1MP, 2MP và 3MP, cũng như thiết lập chế độ chụp độc lập cho từng camera hay song song 2 camera. Điểm hạn chế lớn nhất của Genius DVR-HD500D chính là thiếu nút chụp ảnh nhanh như DrivePro 520 và 200. Thay vào đó, để chụp ảnh trên đường, bạn cần tắt tác vụ ghi hình đang chạy, sau đó chuyển sang chế độ chụp ảnh phê duyệt nút MODE, và rồi kích hoạt lệnh chụp bằng cách nhấn chọn thanh joystick.
Thiết bị cho phép chọn độ dài của video ứng ở các mức 1 phút, 2 phút và 5 phút chuẩn y mục Record Time (RT), hay 10 phút nếu đặt tính chất OFF cho mục này. Cũng từ trình đơn chính, DVR-HD500D cho phép người dùng chỉnh độ sáng, tông màu, độ bão hòa màu và kích hoạt tính năng "đóng mộc" thông báo ngày tháng lên ảnh chụp hay video.
Tuy nhiên, sẽ thật tội nếu không nhắc đến tính năng nhận biết chuyển động Auto Detect của DVR-HD500D. phối hợp với tính năng Auto Record và cảm biến 3 trục G-Sensor, mỗi khi xe lăn bánh thì DVR-HD500D sẽ tự động kích hoạt tính năng ghi hình, và khi xe dừng lại (tỉ dụ như khi chờ đèn đỏ) thì tác vụ quay cũng kết thúc.
Với chế độ quay khẩn, đoạn video được Genius DVR-HD500D quay và lưu trữ có độ dài dao động trong khoảng 9-40 giây, tuy nhiên cách thức lưu trữ tập tin video trong thẻ nhớ không được phân biệt với các đoạn video thường nhật.
Về chất lượng ảnh chụp, Test Lab nhận thấy ảnh chụp ban ngày ổn, nhưng ảnh chụp ban đêm chưa đích thực sắc nét, khá nhòe và phản sáng.
Trong tầm giá khoảng 2 triệu đồng, Genius DVR-HD500 sẽ có phần chật vật nếu muốn hấp dẫn khách hàng đang “ngấp nghé” các dòng sản phẩm camera hành trình Transcend.
SJCAM M20 – Nhỏ nhưng độc đáo
Test Lab chỉ đưa ra những nhận định đối với chế độ ghi hình khi gắn trên xe hơi (Car Mode) của chiếc camera thể thao SJCAM M20.
Ấn tượng là mẫu camera hành động này cho phép quay video ở độ phân giải lên đến mức 4K/24fps, 2K/30fps hay chụp ảnh tối đa 16MP. Thậm chí, nếu độ phân giải quay ở mức 1080p thì bạn có thể chọn tốc độ khung hình ở mức 60fps, hay thậm chí 120fps và 240fps ứng với độ phân giải 720p và VGA.
Với phụ kiện đi kèm, không quá khó để gắn SJCAM M20 lên kính gió phía trước của xe và có thể vận hành bằng cách sử dụng pin tích hợp hoặc nguồn cấp qua tẩu sạc 12V chuyên dụng.
Theo nhà sinh sản, M20 trang bị pin 800mAh, có khả năng hoạt động liên tục trong 3 giờ.
Nói là sử dụng chế độ Car Mode, nhưng vẫn có thể dễ dàng thiết lập cho M20 thực hiện ghi hình ở các chế độ khác, tiêu biểu như quay chậm Slow Rec, hay duyệt qua thảy trình đơn điều ưng chuẩn các nút nhấn được bố trí khôn cùng tiện lợi trên thiết bị.
Đáng tiếc, khi M20 đang ghi hình, Test Lab không có cách nào để chụp ảnh, trừ khi dùng đồng hồ điều khiển từ xa (gọi là remote) được bán kèm. Tuy nhiên, tác vụ chụp ảnh nhanh từ remote cũng là lệnh ngừng quay (hay nói chính xác là thoát khỏi chế độ Video), đồng thời M20 tự động chuyển sang chế độ chụp ảnh Photo.
Cũng từ chiếc đồng hồ điều khiển từ xa này, Test Lab có thể thực hành lệnh chụp ảnh liên tiếp (3 tấm) hay mở Wi-Fi, hay tắt nguồn M20.
Video do M20 quay có chất lượng cực kỳ sắc nét, đặc biệt khi quay vào ban đêm, diễn đạt sự sống động và nhạy sáng, trong khi đó ảnh chụp cũng cho thấy chất lượng mỹ mãn.
Có phần giống với DrivePro New dành cho Transcend DrivePro 520 và 220, ứng dụng SJCAM ZONE cho phép kết nối với M20 duyệt y sóng Wi-Fi. Tuy nhiên, SJCAM ZONE cho phép truyền phát trực tiếp vơ khung hình đang quay của M20 lên giao diện điều khiển thiết bị di động, giúp người dùng chủ động kích hoạt hay tắt lệnh quay, tương trợ chụp ảnh nhanh và xem lại tuốt luốt nội dung đã quay hay chụp trước đó. Đặc biệt, màn hình quan sát trên M20 vẫn hoạt động, chứ không bị tắt hẳn như khi dùng sản phẩm Drive Pro.
Thảm khảo thêm:
http://phukienhoanggia.net/bai-viet-chia-se.html/camera-hanh-trinh-%E2%80%93-vat-dung-tuyet-voi-danh-cho-xe-o-to.html |
Test Lab cũng ấn tượng với cảm biến Gyro trên M20, giúp chống rung hiệu quả, qua đó bảo đảm chất lượng video cũng như ảnh chụp luôn đạt mức cao.
Ở tầm giá 2,99 triệu đồng, ngoài tính năng chính là một chiếc camera thể thao có khả năng chống nước xuất sắc ăn nhập cho những hoạt động ngoài trời thì M20 còn trở nên người bạn đường tin cậy cho chủ nhân trong vai trò thiết bị ghi hình gắn trong khoang ô tô.